Khi cơn nghiện chụp ảnh món ăn bắt đầu, ai cũng muốn ngày một chụp đẹp hơn. Không chỉ giới hạn trong căn bếp nhỏ bài viết giới thiệu:
“Mẹo chụp từ trong nhà ra ngoài ngõ”
Thử xem nào 😀
- Chào nắng sớm
Ánh sáng tốt nhất là thứ ánh sáng đến từ bình minh và hoàng hôn. Một vài chuyên gia ánh sáng có thể tái tạo nhiệt độ và cường độ của áng sáng tự nhiên thông qua các thiết bị đèn đóm đắt tiền. Nhưng tại sao phải bận tâm khi bạn có thể dễ dàng ngồi cạnh một cửa sổ và bấm nút. Ánh sáng tự nhiên luôn luôn làm cho hình ảnh món ăn trông tuyệt vời, tất nhiên là khi bạn biết sử dụng nó. Ánh sáng vào một ngày nắng, đầy mây hay một ngày mưa có thể thay đổi tâm trạng và cảm xúc của bức ảnh hoàn toàn.
Hướng sáng cũng tạo nên kết quả khác nhau trong nhiếp ảnh. Một nhiếp ảnh gia, có khả năng thích ứng với điều đó bằng sự hỗ trợ của các tấm hắt sáng, hoặc không, chính điều đó tạo nên phong cách riêng, ý tưởng riêng trong mỗi bức ảnh.
Mẹo:
- Trong một nhà hàng, cố gắng để có được chỗ ngồi gần cửa sổ. Hãy gọi cho nhà hàng trước để đặt chỗ nếu bạn thật sự muốn có được các điều kiện tới ưu để chụp ảnh món ăn. Đừng ngần ngại yêu cầu một chỗ ngồi khác nếu lỡ bị xếp vào một góc tối. Chờ đợi một vị trí tốt nếu bạn có thể.
- Nếu nhà hàng không có cửa sổ, thử tìm xem có một vị trí ngoài trời nào bạn có thể chụp được không. Nếu bạn đang chụp ngoài đường, tìm kiếm một khu vực có bóng mát nơi đó ánh sáng sẽ rất tuyệt. Một số nhiếp ảnh gia thích ánh sáng mặt trời trực tiếp trên thức ăn nhưng chúng tôi nhận thấy rằng điều đó quá cực với cái bụng đang đánh trống của mình.
- Trước khi hoàng hôn tới bạn nên có kế hoạch đi ăn trước một giờ bởi vì lúc đó là giờ vàng với ánh mềm mại tuyệt đẹp.
2. Dùng hay không dùng đèn flash:
Nếu một nhà hàng có ánh sáng yếu, bạn nên bắt lấy để thể hiện không khí ở đó. Một bức ảnh sáng rực rỡ sẽ san bằng các đối tượng và bạn thực sự sẽ không thể nắm bắt được khung cảnh lãng mạn từ những nhà hàng tuyệt vời ở Marrakech.
Mẹo:
- Bên cạnh ánh sáng tự nhiên, điều tuyệt vời thứ hai đến từ ngọn nến.
- Nhưng điều này đòi hỏi bạn phải có 1 tay máy vững, để camera không bị run. Chúng tôi đề nghị nên chụp với tốc độ nhanh hơn và sử dụng khủy tay như một tripod – Một hệ thống ổn định tự nhiên với camera trong tay, và khuỷu tay đặt thoải mái trên bàn.
- Nhưng đã có những tình huống bất ngờ khiến bạn buộc phải sử dụng đèn flash, hãy thử hướng đèn flash lên trần nhà hoặc dùng một tấm card màu trắng để che chắn bớt.
- Một menu in trên giấy trắng hay chiếc dĩa trắng cũng sẽ giúp ích rất nhiều khi bạn cần một tấm hắt sáng.
- Nếu sáng sáng quá tệ, hãy cất máy ảnh vào túi, thưởng bữa ăn tuyệt vời của mình nào.
3. Bố cục
Không quan trọng khi bạn chụp bằng máy Hasselblad 40.000$ hay một chiếc smartphone, bố cục của bạn là điều quan trọng nhất.
Khi chụp ảnh món ăn, chụp nhiều góc ở nhiều góc độ. Mục tiêu của bạn là khiến người người xem phát thèm. Một số món ăn có tể nhìn tốt hơn khi được crop chặt hoặc phóng to, một số khác lại không. Nếu bạn đang ăn một bữa tối tuyệt vời với những món ăn phong phú ở Ethiopia, một top-shoot từ trên xuống để tạo cảm giác cho người xem bao nhiêu món ăn đã được dọn ra ở đây.
Mẹo:
- Khi chụp top-shoot, nếu thích hợp, hãy cố gắng lấp đầy khung hình với những thứ đang có trên bàn như ly, muỗng, đũa và những cánh tay đang di chuyển.
- Nếu bạn đang đi ăn với ai đó, hãy cố gắng có được cảnh tương tác với thức ăn bằng tay hay muộng nĩa. Trên tất cả, thức ăn được dùng để ăn, không chỉ đơn giản là để chụp.
4. Vừa chạy vừa bắn
Nếu bạn là một khác du lịch, bạn dễ dàng nổi bật giữa đám đông, đặc biệt khi đang chụp ảnh món ăn, Khi chúng tôi chụp ảnh món ăn trong lúc đang du lịch, xác định mục tiêu nhanh chóng đạt mục đích như một ninja, cố gắng không tạo ra “động dưới chân bèo” Điều quan trọng là bạn cần nắm rõ máy ảnh của mình kỹ càng với các thiết lập thay đổi nhanh chóng trong mọi tình huống khác nhau.
Cố gắng giới hạn 30 giây tối đa để có được nhiều bức ảnh cho một chủ thể. Nếu bạn cần thêm thời gian để có một bức ảnh, đầu bếp, ông chủ và cả phục vụ sẽ chú ý tới bạn. Nhiều trường hợp, chúng tôi sự sự đã có cơ hội tiếp cận tốt hơn vào trong khu vực bếp vì chúng tôi đã báo trước những điều chúng tôi định làm.
Đây là điểm khác biệt khi bạn chụp ảnh ở môt nơi xa lạ, không giống như những gì bạn đã làm việc. Tôi đã từng bị đe dọa bởi những con người nóng tính, nhưng bạn biết đấy, nếu bạn không biết nói ngôn ngữ của họ bạn có thế nói “hello”, vẫy tay chào, mỉm cười để có hiệu quả tích cực. Một lời khen về món ăn luôn luôn là cách ngoại giao tuyệt vời.
Mẹo:
- Bbết khi nào được và không được chụp ảnh, hãy đọc ngôn ngữ cơ thể của người dân nơi đó. Nếu họ nói không, nghĩa là không.
5. Ánh sáng dọc đường
Đã bao nhiêu lần bạn đi trên một con đường và bị chặn lại bới một người trong tay lăm lăm máy ảnh với đền flash, ống kính tele, ba lô lớn và các túi đựng ống kính. Mọi người sẽ chạy nhanh như sóc khi gặp phải một người như thế và bạn đã đánh mất một khoảng khác tuyệt vời. Một phần của “vừa chạy vừa bắn” trong khi đi du lịch là với hành trang thật gọn nhẹ.
Chúng tôi mang theo thiết bị của chúng tôi trong một chiếc túi nhỏ ít gây sự chú ý và thường chỉ dùng một ống kính hay dùng nhất. Khi bạn mang theo quá nhiều ống kính trong túi, không chỉ nặng nó còn làm chậm quá trình sáng tạo của bạn, phải phân vân nên lựa chọn loại ống kính nào. Khi bạn chỉ có một ống kính, bạn chỉ cần kéo máy ảnh ra và chụp và chụp. Hiểu về ống kính tường tận là một điều rất quan trọng.
Khi bạn đi du lịch với túi nhỏ, bạn sẽ có thêm nhiều lựa chọn hơn khi tìm địa điểm ăn cơm. Đeo một cái túi đựng máy ảnh quá lớn có thể không thoải mái nếu bạn muốn ăn trưa tại một quán bar có những chiếc bàn xinh xinh đặt cạnh cửa sổ.
Mẹo:
- Chỉ mang những gì cần dùng
- Để lại những thứ “nếu cần” ở nhà
- Và đừng quên thưởng thức món ăn nhé.
Bài viết được lược dịch từ thekitchn.com bởi Egret Grass, hình ảnh minh họa từ Vietnam Food Stylist